Thực trạng từ một bài phỏng vấn LM Nguyễn Văn Lý của đài BBC ngày 16.03.2010.
I)Nhân vật chống đối chế độ hay tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo:
Chưa bao giờ sự kiện một tù nhân lương tâm được Cộng Sản Việt Nam tạm tha để trị bệnh lại được đông đảo quần chúng, đài phát thanh, đài truyền hình,báo chí trong và ngoài nước quan tâm đến như vậy.
Xin thưa nhân vật được sự ưu ái đó chính là Linh Mục Nguyễn Văn Lý , linh mục của một giáo xứ khiêm tốn nhỏ bé tại Miền Trung Việt Nam ,khởi sự như sau:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BB%91i_8406
Khối này chính thức đưa ra Bản Tuyên ngôn tự do dân chủ 2006 [1], với nội dung chủ yếu bao gồm:
Bản tuyên ngôn này cho rằng các quyền tự do cơ bản của người dân tại Việt Nam đã "bị chà đạp".
Kêu gọi thiết lập lại các quyền cơ bản bao gồm:
Quyền tự do thông tin ngôn luận theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc.
Quyền tự do hội họp, lập hội, lập đảng và bầu cử theo Công ước quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị, điều 21.
Quyền tự do hoạt động Công đoàn độc lập và quyền đình công chính đáng theo Công ước quốc tế về các Quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, được Liên Hiệp Quốc biểu quyết ngày 16 tháng 12 năm 1966, điều 7 và 8.
Quyền tự do tôn giáo theo Công ước quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị, điều 18.
Kêu gọi đấu tranh hòa bình, bất bạo động.
http://www.members.tripod.com/~tdtdnq/NguyetBieu200.htm HUẾ (VB) - Hơn 200 công an đã bao vây nhà thờ Nguyệt Biều và leo lên gỡ ba bảng khẩu hiệu đòi tự do tôn giáo do Linh Mục Nguyễn Văn Lý treo lên trước đây) và năm 2007 LM Lý đối diện với phiên toà bất công tại Huế với bản án 8 năm tù về tội "Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" :
- http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/194286/Tuyen-phat-Nguyen-Van-Lynbsp8-nam-tunbspve-toi-Tuyen-truyen-chong-Nha-nuoc-Cong-hoa-xa-hoi-chu-nghia-Viet-Nam.html Ngày 30-3-2007, tại Huế, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã mở phiên tòa công khai xét xử Nguyễn Văn Lý và đồng bọn về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" qui định tại Khoản 1, Điều 88 - Bộ luật hình sự của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
II)- Báo chí, đài phát thanh, truyền hình Hải Ngoại thì lại đưa ra nhận định khác với 700 tờ bào quốc doanh trong nước :
http://tudovis.com/vis_forums/view_topic.php?id=7118&forum_id=13 Ngay Giữa Phiên Tòa LM Nguyễn Văn Lý Hô To
"Đả Đảo Đảng Cộng sản Việt Nam" Theo bản tin của đài NBC
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/a-19-2009-07-13-voa39-81832042.html VOA Linh Mục Tađêo Nguyễn văn Lý, một trong những người đồng sáng lập Nhóm 8406, một tổ chức đấu tranh để dân chủ hóa Việt Nam, đã bị tuyên án 8 năm tù giam hồi tháng Ba năm 2007, sau một phiên xét xử ngắn ngủi nhưng đã để lại một dấu ấn sâu đậm nơi nhiều người, qua hình ảnh ông bị bịt miệng ngay giữa phiên tòa ở thành phố Huế.
Hình ảnh này đã được phổ biến rộng rãi trên nhiều phương tiện, kể cả internet, và trên không gian ảo, đề tài này vẫn tiếp tục gây tranh cãi cho mãi tới hôm nay.
Đầu tháng 7 vừa qua, 37 Thượng Nghị Sĩ Mỹ đã gửi một bức thư ngỏ đến Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết qua trung gian đại sứ quán Việt Nam, bày tỏ quan tâm sâu xa của họ về việc Linh Mục Nguyễn văn Lý tiếp tục bị giam giữ, các nghị sĩ Mỹ yêu cầu Chủ Tịch Nước Việt Nam hỗ trợ để Linh Mục Lý được trả tự do lập tức và vô điều kiện, viện dẫn điều mà theo họ, là những sai sót nghiêm trọng trong phiên tòa.
http://www.dienhanhvanhoaquocte.org/chao/node/136 Video bịt miệng . Ngày 30/3/2007, nhà cầm quyền CSVN đã đưa Lm Nguyễn Văn Lý ra toà án tại Thừa Thiên Huế với tội danh "chống phá nhà nước", và bị kết án 8 năm tù.
III) Ngày 15 tháng 3 năm 2010 LM Nguyễn Văn Lý được tạm tha để trị bệnh:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Rev-Nguyen-Van-Ly-was-released-Interview-the-religious-TrVan%20%20-03152010182314.html Trước thông tin về việc Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do vào ngày 15/03/2010, dư luận thuộc những tôn giáo khác nhau đều vui mừng nhưng không ai được hài lòng. Việc chính quyền Việt Nam quyết định tạm hoãn thi hành hình phạt tù đối với linh mục Nguyễn Văn Lý để ông chữa bệnh và chiều 15 tháng 3, Công an Việt Nam đã đưa ông về Toà Tổng Giám mục Huế đang là sự kiện đáng chú ý nhất.
Tín đồ cũng như chức sắc các tôn giáo ở trong và ngoài Việt Nam nghĩ gì về sự kiện này. Ban Việt ngữ của Đài Á châu Tự do đã phỏng vấn một số chức sắc của Công giáo, Tin lành, Hòa Hảo, Cao Đài và Phật giáo.
Ngay lập tức nhiều báo chí, đÀi phát thanh truyền hình ngoại quốc và báo VN hải ngoại theo dỏi bình luận
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/03/100316_linhmucly_inv.shtml BBC Phỏng vấn LM Nguyễn Văn Lý 16.3.2010 một ngày sau khi tạm tha.
http://www.tuoitrevhn.com/?act=news&cat=23&sub=23&id=44256 TÂM SỰ CÙNG CHA THADEUS NGUYỄN VĂN LÝ cuả BS Vũ Linh Huy và Nguyễn Thị Bé Bảy 22.3.2010
http://www.tuoitrevhn.com/?act=news&cat=23&sub=23&id=44312 Mattew Tran binh luận về BS Huy 23.3.2010
http://www.vietland.net/main/showthread.php?p=37533&posted=1#post37533 Linh mục Nguyễn Văn Lý gặp Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam 24.3.2010.
Có 3 nhận định khác nhau tại Hải Ngoại:
1- " Rồi sẽ tiến đến một chính phủ giống như Chính Phủ Liên Hiệp năm 1945 ! Và tới chừng đó, lịch sử sẽ tái diễn..... "Nguyễn thị Bé Bảy
2- Nếu lo sợ rằng tranh đâu làm mất ổn định mà chấp nhận "thà cứ để yên cho đảng cộng sản lãnh đạo" đất nước thì chính cộng sản và tay sai cũng không ao ước gì hơn. BS Vu Linh Huy
3-Công nhận và bênh vực LM Lý.v à cho rằng BS Huy hiểu sai ý của LM Lý ( Matthew Tran).
IV)Phần nhận định của Long Điền sau khi đọc qua 3 nhận định trên:
1-Không phải vô cớ mà B/S Vũ Linh Huy giật mình sau khi nghe xong phần phỏng vấn trên BBC.Trong bài "Tâm sự cùng Linh mục Nguyễn Văn Lý " :
http://www.tuoitrevhn.com/?act=news&cat=23&sub=23&id=44256 Với lời văn hoà nhã và tôn kính BS Huy đua ra các thắc mắc,nghi vấn như sau:
TÂM SỰ CÙNG CHA THADEUS NGUYỄN VĂN LÝ
"Thưa cha khả kính,
Con đang vui mừng vì cha được thả về, thấy cha rất khoẻ mạnh, hồng hào, tinh thần sáng suốt...thì bỗng nhiên bài phỏng vấn cha do đài BBC thực hiện được phổ biến khắp nơi. Con đọc xong mà bàng hoàng, chóng mặt, không tin mắt mình, không tin tai mình, nhất là đoạn sau cùng con xin ghi lại sau đây:
"Thực tế công việc thế nào thì tôi còn phải suy nghĩ, tập hợp thêm dữ liệu, tiếp cận cuộc sống xã hội để mà có thể quyết định.
Nhưng tôi nghĩ quan trong là phải nghiêm túc suy nghĩ, công việc hiện nay phải được hướng dẫn bởi một lãnh tụ tài đức vẹn toàn. Phải có một học thuyết đủ sức thay thế chủ nghĩa Marx - Lenin, có đường hướng sát thực tế để người ta nhìn vào mà hy vọng rằng con đường ấy, tổ chức ấy sẽ làm cho Việt Nam ổn định hơn Indonesia, Thái Lan, Philippines. Nếu chúng ta ảo tưởng thì sẽ thất bại.
Bao nhiêu người có tâm huyết, muốn thay đổi, nhưng thay đổi thế nào? Nếu thay đổi mà mất ổn định, tình hình xấu hơn cả Thái Lan, Indonesia, Philippines, thì thà cứ để yên cho Ðảng Cộng sản lãnh đạo.
Muốn để Việt Nam huy hoàng hơn, thăng tiến hơn, đạo đức hơn, có nền tảng vững chắc hơn thì tổ chức ấy phải hội đủ nhiều điều kiện lắm. Nếu như không, cũng chỉ mơ tưởng với nhau vậy thôi còn trong thực tế, không thể thành công".
Thưa cha,
Cha vưà ở tù ra, mà thời gian hơn ba năm ở trong tù cha không có thông tin nào khác ngoài hai tờ báo do cộng sản cung cấp...Sự thiếu trung thực cuả các phương tiện truyền thông công sản thì ai cũng biết: thổi phồng các thành quả (đôi khi tưởng tượng), che dấu các lỗi lầm tày trời, khủng khiếp cuả đảng và nhà nước, cắt bỏ hoặc bóp méo các thông tin bất lợi và lúc nào cũng sẵn sàng bẻ cong ngòi bút, nói dối đến trơ trẽn. Trong khi đó thì tin tức xấu ở các nước khác như bất ổn an ninh, xáo trộn chính trị, đình công, bãi thị, kinh tế suy thoái, v.v. lại được phổ biến hết sức rộng rãi để chứng tỏ sự xấu xa cuả các chế độ tư bản hoặc không cộng sản...Mặc dù cha nói rằng cha "...còn phải suy nghĩ, tập hợp thêm dữ liệu, tiếp cận cuộc sống xã hội để mà có thể có quyết định", tuy nhiên cha mới chỉ thoát cảnh ngục tù mới có mấy ngày, chắc chắn cha chưa thể thu thập đầy đủ dữ liệu, vậy con xin phép cung cấp cho cha các tin tức sau đây:
Từ ngày cha bị bắt lại và bị xử án trong phiên toà "bịt miệng" nổi tiếng khắp thế giới ngày 17 tháng 3 năm 2007, phong trào tranh đấu ở quốc nội đã lớn mạnh vượt bực, với sự tham dự ngày càng đông cuả các nhà trí thức, đa số còn rất trẻ. Cộng sản đã đàn áp thẳng thay, đưa hàng mấy chục người ra toà, trừng phạt họ với những bản án nặng nề, nhưng họ không nhụt chí, người này bị bắt thì người khác xông ra. Mạng internet được họ xử dụng tối đa để phổ biến các ý tưởng tự do, dân chủ, nhân quyền và phản đối bạo quyền cộng sản VN đàn áp nhân dân và dâng đất dâng biển cho Tàu cộng. Rất nhiều cựu tướng lãnh cộng sản cũng đã nhập cuộc. Nhiều giáo sư đại học cũng công khai đứng vào hàng ngũ những người dám lên tiếng cho sự thật...
Về phiá tôn giáo thì cuộc tranh đấu cuả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hoà Hảo và các Hội Thánh Tin Lành vẫn liên tục, bền bĩ, khi âm ỉ, khi bùng nổ, nhưng không bao giờ tàn lụi. Các cuộc tranh đấu cuả các giáo xứ, dòng tu công giáo cũng liên tiếp nổ ra. Dù bị bạo quyền cộng sản đàn áp rất dã man nhưng tu sĩ, giáo dân vẫn không hề khiếp sợ. Tất cả những người tham gia vào các cuộc tranh đấu ấy không hề mơ tưởng một điều gì không sát thực tế hoặc đòi hỏi Việt cộng làm điều gì ngoài sức cuả Ðảng và nhà nước. Họ chỉ lên tiếng đòi nhà cầm quyền Việt cộng bảo vệ chủ quyền đất nước khỏi tay Tàu Cộng xâm lược và tôn trọng các quyền tự do như đã được ghi trong hiến pháp cuả Việt Nam hiện nay.
Cha muốn thành quả cuả cuộc tranh đấu cuả chúng ta phải đưa đến một xã hội ổn định hơn Indonesia, Thái Lan và Philippines. Còn nếu tranh đấu mà đưa đến một xã hội bất ổn hơn cả Thái Lan, Indonesia hoặc Philippines "thì thà cứ để yên cho đảng cộng sản lãnh đạo." Trước hết, tình hình ở ba nước nói trên không tồi tệ như tin tức do báo đài Việt cộng loan đi. Indonesia giờ đây đã có bầu cử tự do và việc chuyển giao quyền hành diễn ra rất ôn hoà khiến thế giới phải khâm phục. Một số phần tử Hồi Giáo quá khích đánh bom giết hại khá nhiều người, đánh giết các Ki-tô hữu... nhưng chính quyền vẫn là chính quyền dân chủ, tư do. Thái Lan thì dã từng bất ổn từ hơn bảy mươi năm qua do các cuộc đảo chính liên miên cuả phe quân phiệt chứ không phải do các người tranh đấu ôn hoà.
Gần đây các phe tranh đấu "dân sự" quả thực có làm quá lố, coi thường luật pháp quốc gia, chiếm giữ phi trường, dinh thủ tướng v.v., nhưng như vậy là họ đâu có còn tranh đấu ôn hoà, bất bạo động như các nhà đấu tranh dân chủ cuả chúng ta đang làm ở Việt Nam.
Hơn nưã, dù có bất ổn ở thủ đô Bangkok, Thái Lan vẫn là một đất nước thanh bình, có tự do dân chủ và không có cảnh tàn sát đẫm máu các người tranh đấu. Nền dân chủ cuả Philippines bị một vết đen lớn do cuộc thảm sát chủ trương bởi một ứng cử viên nhắm vào các người thân cuả một ứng cử viên khác và phóng viên báo chí tháp tùng, nhưng đây là hành động cuả một cá nhân, một phe nhóm và họ đang bị trừng trị. Còn Philippines vẫn là một đất nước dân chủ tự do.
Ðem từng nước trong ba nước kể trên mà so sánh với Việt Nam thì họ vẫn trội vuợt Việt Nam nhiều lần về lợi tức đầu người và các quyền tự do dân chủ mà nhân dân họ được hưởng.
Chính cha cũng nói rằng bạo quyền cộng sản hiện nay còn tệ hơn cả chế độ thực dân Pháp và thực dân Anh. Ai có chút kiến thức và suy tư cũng thấy chế độ cộng sản là chế độ tàn bạo nhất, xấu xa nhất, lưà lọc nhất, gian dối nhất trong suốt chiều dài lịch sử cuả nhân loại.
Như vậy, nếu chúng ta dành lại được chính quyền từ tay cộng sản, chúng ta không đủ sức kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn hay sao? Chúng ta hèn kém đến vậy hay sao? Cứ nhìn vào các quốc gia cựu cộng sản Ðông Âu thì rõ. Gần gũi nhất là Ba Lan. Khi cộng sản sụp đổ thì thủ lãnh Công Ðoàn Ðoàn Kết đuợc bầu làm tổng thống. Ông này chỉ là một người thợ điện, có tâm huyết, nhưng không đủ bản lãnh chính trị lãnh đạo nuớc Ba Lan hậu cộng sản vì vậy ông thất bại. Vị tổng thống kế tiếp được dân Ba Lan bầu lên là một cựu đảng viên cộng sản nhưng đã dứt khoát theo các nguyên tắc dân chủ tự do. Ông thành công và làm cho nước Ba Lan ổn định, phát triển và trở thành một thành viên được nể phục trong Liên Hiệp Âu Châu và trong Liên Minh Quân Sự Bắc Ðại Tây Dương (NATO). Tiệp Khắc, Hung, Ðức, Roumania...cũng có những diễn tiến tương tự.
Tóm lại, một chế độ tự do dân chủ đích thực, dù có tập tễnh, thiếu kinh nghiệm, cũng còn tốt đẹp hơn chế độ độc tài cộng sản hàng ngàn lần.
Cha tỏ ra tha thiết muốn tìm một minh chủ, một lãnh tụ tài đức vẹn toàn cho phong trào tranh đấu hiện nay và cho đất nước mai sau. Thưa cha, người tham gia tranh đấu hiện nay, ở trong nước cũng như ngoài nước, thuộc đủ mọi thành phần, đủ mọi trình độ kiến thức, thuộc nhiều tín ngưỡng khác nhau hoặc không theo tín ngưỡng nào. Tất cả đều có chung một mục tiêu là giải thể chế độ cộng sản để đem lại tự do no ấm cho nhân dân và cứu đất nước thoát hiểm hoạ xâm lăng cuả Tàu cộng. Chúng ta phải sẵn sàng đoàn kết làm việc với mọi người để cùng nhau tiến đến mục tiêu cuối cùng nêu trên.
Khác biệt, bất đồng ý kiến, thậm chí "cãi nhau như mổ bò" là dấu hiệu cuả dân chủ, tự do. Còn "Nhất trí", "Cả nước triệu người như một" là dấu hiệu cuả độc tài đảng trị, cuả quốc hội bù nhìn, cuả khối nhân dân ù lì, vô cảm, chán chường.
Chúng ta không phải cố tìm hay cố nặn ra một lãnh tụ, một "minh chuá" tài đức vẹn toàn. Huống chi một lãnh tụ lý tưởng dường ấy làm gì có trên thế gian này. Chúng ta cứ để các hội đoàn, đoàn thể, chính đảng làm việc song song bên nhau, hỗ trợ nhau mà không cần áp đặt một cơ chế lãnh đạo nào hay một thủ lãnh nào cho toàn thể cuộc tranh đấu.
Cứ có mục tiêu chính đáng, ích quốc lợi dân, giải thể bạo quyền cộng sản, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ là mọi người đoàn kết.
Cứ xem việc Khối 8406 do cha thành lập và lãnh đạo được mọi người, mọi giới ủng hộ thì rõ. Một khi bạo quyền cộng sản đã bị giải thể, thì trong quá trình bàu cử dân chủ, chúng ta sẽ tìm được người lãnh đạo quốc gia. Người ấy không cần tài đức vẹn toàn, chỉ cần thành tâm phục vụ quốc gia, thành tâm tôn trọng hiến pháp, luật pháp và các định chế dân chủ là được rồi. Trong một chế độ dân chủ như nước Mỹ, người ta có thể chọn lầm một người kém tài, thiếu đức lên làm tổng thống, hệ thống, "bồi thẩm đoàn nhân dân" có thể kết án lầm người ngay và tha lầm kẻ có tội, nhưng chế độ dân chủ tự do này vẫn là một trong những chế độ tốt đẹp nhất trên thế giới. Tốt đẹp không phải vì nó hoàn hảo mà tốt đẹp vì nó luôn luôn sẵn sàng dành chỗ cho cải tiến, sưả sai. Tốt đẹp vì nó không bao giờ tự nhận là "đỉnh cao cuả trí tuệ loài ngươi".
Tóm lại, không cần lãnh tụ tài đức vẹn toàn, chỉ cần lãnh tụ thành tâm tôn trọng dân chủ và hiến pháp, làm không được việc, không được nhân dân tín nhiệm nưã thì từ giã chính trường về nhà làm nghề khác, thế thôi.
Cha cũng muốn tìm một hệ thống lý thuyết tốt đẹp, vững vàng, khả dĩ thay thế được hệ thống triết học Mác-Lê. Thưa cha, vấn đề tối yếu không phải là một lý thuyết hoàn hảo, tốt đẹp. Vẽ ra một lý thuyết đầy hào quang công bình, nhân ái, yêu thương, bình đẳng nào có khó gì. Vấn đề là có con người thành tâm thi hành lý thuyết ấy hay không? Ðem một lý thuyết tốt đẹp ra để dụ dỗ nhân dân theo mình, ủng hộ mình, hy sinh cùng với mình dành chính quyền; đến khi có chính quyền trong tay thì mình bỏ hết lý thuyết, lý tưởng cũ, trở thành tham nhũng, thối nát và quay lại bóc lột, hành hạ chính nhân dân đã ủng hộ mình khi trước thì phỏng được ích gì. Vả lại hiện nay, chính người cộng sản cũng chẳng còn tin tưởng gì vào lý thuyết Mác-Lê, tuy chưa dám công khai từ bỏ nó, thì tại sao chúng ta phải bận tâm tìm lý thuyết khác để thay thế nó?
Thưa cha khả kính,
Con tin vào sự thành tâm cuả cha, lòng nhiệt thành yêu nước, thương dân cuả cha. Con tin cha đang cố tìm một kế sách lâu dài để cứu dân, cứu nước, nhưng trước mắt chúng ta phải đoàn kết người tranh đấu lại với nhau, làm sáng tỏ những hiểu lầm để cộng sản và tay sai không thể lợi dụng.
Nếu lo sợ rằng tranh đâu làm mất ổn định mà chấp nhận "thà cứ để yên cho đảng cộng sản lãnh đạo" đất nước thì chính cộng sản và tay sai cũng không ao ước gì hơn. Chúng chỉ mong muốn có "ổn định chính trị" để tiếp tục áp đặt một chế độ độc tài vô nhân lên đầu lên cổ nhân dân mình trong khi lại khúm núm quỳ gối dâng đất dâng biển cho quan thày Tàu cộng. Xin cha vui lòng lên tiếng càng sớm càng tốt, minh định lập trường cuả cha và làm yên lòng mọi người."
Boston, ngày 20 tháng 3 năm 2010
Kính thư,
Bác sĩ Vũ Linh Huy
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/03/100316_linhmucly_inv.shtml
Bài phỏng vấn LM Nguyễn Văn Lý (có cả p ần audio đính kèm.)
"….Bao nhiêu người có tâm huyết, muốn thay đổi, nhưng thay đổi thế nào? Nếu thay đổi mà tình hình xấu hơn cả Thái Lan, Indonesia, Philippines, thì thà cứ để yên cho Đảng Cộng sản đang còn giúp cho Việt Nam cũng có một vị trí trong cộng đồng Asean.
Muốn để Việt Nam huy hoàng hơn, thăng tiến hơn, đạo đức hơn, có nền tảng vững chắc hơn thì tổ chức ấy phải hội đủ nhiều điều kiện lắm. Nếu như không, cũng chỉ mơ tưởng với nhau vậy thôi còn trong thực tế, không thể thành công."
Ngưng trích :Theo tôi nguyên do là LM Nguyễn Văn Lý viết theo thể giả định,một mệnh đề có điều kiện để các nhà Dân Chủ trong và ngoài nước nghiền ngẩm mà thi hành sao cho thành công mỷ mản, đừng có chia rẻ,phân tán như hiện nay.Khi đã thay đổi rồi thì phải làm sao cho công cuộc Cách Mạng nầy mang lại ổn định ,hoà bình và thịnh vượng cho đất nước Việt Nam thì mới được xem là trọn vẹn.Bài trả lời ngắn gọn không thể nói hết những ý nghĩ của LM đốI với tiền đồ đất nước mà cần phải có sự giải đáp chi tiết hơn.Những thắc mắc của BS Huy cũng rất hợp lý và chính BS cũng đã nói cần sự giải đáp cụ thể của LM Lý.
Trong bài trên chúng ta thấy rỏ là LM Lý không bao giờ nói là nên duy trì chế độ thối nát nầy mà LM Lý muốn biết là tiến trình giải thể ra sao?hậu quả thế nào?chuẩn bị chu đáo chưa? Xin theo dỏi tiếp các nhận định khác.
2-Bà Nguyễn Thị Bé Bảy nói rất chí tình,phân tích hữu lý,có kèm theo đôi chút mai mĩa vì đau xót cho vận nước:
"1/ Tại Việt Nam hiện nay đã có tự do và dân chủ rồi. (xin thêm 3 dấu chấm than !!!)
2/ CSVN run sợ áp lực quốc tế, không dám đàn áp Lê thị Công Nhân, Cha Nguyễn Văn Lý mà phải thả họ ra. Riêng suy luận thứ hai này, nhiều người đã dám cả quyết : CSVN rất " run sợ " trước áp lực quốc tế và Hoa Kỳ! Kính thưa quý vị, Nếu đúng như vậy, thì con đường tranh đấu đã được khai thông rồi đó, người trong nước sẽ được tranh đấu như Linh Mục Nguyễn Văn Lý, như LS Lê thị Công Nhân, ngay cả người hải ngoại cũng được về Việt Nam mà tranh đấu một cách dễ dàng như các đảng viên Việt Tân đã từng làm và hiện nay đang làm.
Vậy thì quý vị đang đấu tranh tại hải ngoại đồng ý với suy luận trên đây thì nên về Việt Nam trực diện đấu tranh với nhà cầm quyền CSVN.
Tại sao lại không ? Theo như đà tiến triển qua các " hiện tượng" đang diễn tiến hiện nay, thì chẳng mấy chốc nhà cầm quyền CS Việt Nam sẽ cho phép đa đảng và quốc hội rồi đây sẽ có các đại biểu đối lập thật sự, không phải cuội và dõm đâu !
Rồi sẽ tiến đến một chính phủ giống như Chính Phủ Liên Hiệp năm 1945 ! Và tới chừng đó, lịch sử sẽ tái diễn..... "
Kinh, Nguyễn thị Bé Bảy.
-Ngưng trích: Tại sao bà Nguyễn Thị Bé Bảy lại nói những lời phản biện như vậy,xin thưa nếu chỉ nhìn hiện tương trả tự do cho Lê Thị Công Nhân,tạm tha cho LM Lý ,cho vợ BS Nguyễn Đan Quế qua Mỹ rồi lạc quan tếu cho rằng Việt Gian Cộng Sản chấp nhận đa nguyên đa đảng,chấp nhận Dân Chủ Tự Do rồi thì tranh đấu làm gì nửa,nên về VN xây dựng lại quê hương vì "Quê Huơng là chùm khế ngọt" tất cả mọi người hảy tìm về "Cội Nguồn" như nhóm "Về Nguồn"Phật Giáo từng kêu gọi. Đã tranh đấu thì phải tranh đấu tới cùng,tới mục tiêu sau cùng là "Giải Thể Chế Độ phi nhân Cộng Sản" đã làm hại dân,hại nước trên nửa thế kỷ rồi.Chớ không thể nào làm một việc nửa vời "Dân oan khiếu kiện lăn lóc nằm sương,chỉ một câu dụ ngọt "về đi quan trên sẽ cứu xét" thì lại cười toe ???Mà cho dù VGCS có trả lại đất cho chính mình,thì mình cũng phải đòi tiếp cho bà con mình,giòng họ mình chớ đâu lại hoà cả làng.Bởi vì cả nước bị oan vì chúng cướp đất của toàn dân chớ đâu phải một vài chục người,hay vài trăm người.
Lý tưởng cao cả là chổ đó :tranh đấu dưới lá cờ Phật Giáo nhưng để đạt mục tiêu Dân Chủ,Tự Do,Công Bằng cho mọi tôn giáo,mọi người chứ không phải chỉ riêng cho tôn giáo mình!!!
Công Giáo cũng vậy kêu gọi trả lại đất đai hợp pháp cho giáo xứ đi lần lên cho cả Giáo Hội,cho cả nước chớ nào phải được nhà nước "chiếu cố"cấp cho vài mẩu đất khác là lại trùm chăn,thỏa thuê bỏ mặc giáo dân xứ khác!!!
Tôi không hiểu lầm ngụ ý cao cả của Bà Nguyễn Thị Bé Bảy, mà tôi trân trọng xem như một lời cảnh báo,vì sau đó bà đã nói rỏ hơn : " Rồi sẽ tiến đến một chính phủ giống như Chính Phủ Liên Hiệp năm 1945 ! Và tới chừng đó, lịch sử sẽ tái diễn".
http://www.greenspun.com/bboard/q-and-a-fetch-msg.tcl?msg_id=00C8wI Thỏa hiệp án 14/9/1946: ông Hồ cấu kết với Pháp ðể tiêu diệt các ðảng quốc gia.
http://suthathcm.blogspot.com/2006/09/chng-47-h-ch-minh-v-mt-trn-vit-minh.html Chương 47* HỒ CHÍ MINH và Mặt trận Việt Minh
Xin thưa lịch sử Dân Tộc Việt Nam năm 1945 đã lầm khi Hồ Chí Minh kêu gọi Liên Hiệp chống Pháp,các đảng phái ,hàng trăm ngàn dân lành vì tin tưởng nơi cửa miệng hô "Đoàn Kết"mà "bụng chứa một Bồ dao gâm " nên gia nhập Việt Minh kháng chiến,ai ngờ chỉ mất tháng sau khi "cướp được chính quyền"thì đảng đã trở mặt giết hại không kể siết ,biết bao lãnh đạo đảng phái,tôn giáo kể cả hang triệu dân lành trót theo VM cũng bị thanh toán trong chiến dịch "Cải Cách Ruộng Đất",hàng chục ngàn trí thức cũng đã bỏ thây trong vòng tay "của đảng,của Bác".Bà Bé Bảy nhắc chúng ta là vậy đó! Các ông Vũ Hồng Khanh,Nguyễn Tường Tam ,Nguyễn Hải Thần sau 6 tháng hợp tác với Việt Minh đã phải bỏ của chạy lấy người.Lịch sử về Cộng Sản VN mới mấy chục năm thôi,mà có người đã vội quên,thậm chí còn có người mong muốn Hoà Hợp Hoà Giải với kẻ ác !!!
V) Trước những lời nhận định và nghi vấn ,LM Nguyễn Văn Lý đã gián tiếp trả lời chung qua buổI gặp mặt bà Phó Đại Sứ Hoa Kỳ ngày 24.03.2010 sau bài phỏng vấn trên BBC một tuần,LM Nguyễn Văn Lý đã giải thích cụ thể hơn,nói rỏ từng bước một của một tiến trình Dân Chủ:
Nhóm Phóng viên FNA Khối 8406 tường trình dựa theo băng ghi âm.
http://www.vietland.net/main/showthread.php?p=37533&posted=1#post37533
1-"Vì biết tôi còn 5 năm tù giam và 5 năm quản chế nữa, nên họ (nhà cầm quyền) đã khuyên tôi cứ chấp thuận ra ngoại quốc điều trị cho khỏe hẳn, để khoảng 80 tuổi rồi hãy trở về (chú thích: Lm Lý hiện nay được 64 tuổi). Xin cảm ơn tất cả Quý vị vì hảo ý đó, nhưng như thế là vô tình đi vào kế hoạch của nhà cầm quyền Cộng sản."
LM Lý từ chối đi chửa bệnh ở nước ngoài theo "đề nghị ,lời khuyên"cuả nhà cầm quyền CSVN để không còn tranh đấu nửa.Một nhận định rất cương quyết mà phần thiệt thòi cho bản than LM thì lại rất lớn vì nghĩa vụ tranh đấu cho toàn dân mà phài làm như vậy.
2-Quý vị cố gắng tập trung giúp UNESCO, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế biết rõ sự thật về ông Hồ Chí Minh (chú thích: linh mục Lý từng gọi HCM là tay gian ác, tên lừa bịp siêu cao thủ). Đừng úp mở chuyện này mà kéo dài sự sai lầm rất tai hại cho dân tộc tôi. Tôi thấy mình có nhiệm vụ trả lại sự thật nguyên vẹn về ông Hồ cho đồng bào Việt Nam (chú thích: đây cũng là điều mà một linh mục khác là cha Nguyễn Hữu Lễ đã làm qua cuốn phim tài liệu “Sự thật về HCM” và cũng là một trong ba tôn chỉ của bán nguyệt san Tự do Ngôn luận mà linh mục Lý là đồng sáng lập: vạch trần mặt thật HCM).
Ngưng trích :Chủ trương của LM Lý là cần vạch trần bộ mặt gian ác của CSVN của HCM không phải chỉ trong nước mà phải công khai trên chính trường quốc tế Liên Hiệp Quốc. Đó là một điều quan trọng vì từ lâu CSVN rất sợ sự thật về HCM và đảng CSVN đã bán nước buôn dân.
3-Quý vị vận động làm sao để chúng tôi có tự do ngôn luận. Quý vị cần nói to, nói rõ, nói ngắn, nói chính xác giữa Liên Hiệp quốc rằng Việt Nam chưa có thứ tự do này. Đây là điều rất quan trọng. Chúng tôi muốn các tờ báo của chúng tôi như Tổ quốc, Tự do Dân chủ, Tự do Ngôn luận được bày bán công khai.
4- "Nếu chưa được thế thì ít nhất quý vị hãy nói với nhà nước Việt Nam rằng đừng bắt những ai đọc các tài liệu như vậy. Chúng tôi thấy có nhiệm vụ trước mắt là làm sao cho người dân được tiếp cận các loại thông tin trung thực về tự do dân chủ mà không bị bắt bớ, không bị quấy nhiễu. Quý vị hãy nói to trước các diễn đàn quốc tế là Việt Nam lạc hậu vô cùng về tự do ngôn luận, thua thời Các Mác tại Anh cách đây 160 năm, thua thời nhóm Nguyễn Ái Quốc tại Paris cách đây gần 100 năm, thua thời cụ Huỳnh Thúc Kháng tại An Nam cách đây hơn 80 năm. Tất cả họ đều làm báo phê phán chế độ đương thời mà không hề bị bắt!...
Nói dài, nói nhiều có khi không hữu ích và hiệu quả bằng nói ngắn và nói rõ giữa các diễn đàn toàn cầu: Tự do ngôn luận tại Việt Nam thua cộng đồng quốc tế cả hàng trăm năm!"
Ngưng trích :LM Lý khẳng định Việt Nam không có Tự Do Ngôn Luận và các quyền Tự Do căn bản còn lạc hậu hơn thời Thực Dân,thua xa các nước trên thế giới hàng mấy thế kỷ. Đó là lời khẳNg định đanh thép mà dứt khoát là CSVN rất khó chịu.
5-"Quý vị cố gắng giúp chúng tôi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội cộng sản năm 2011 cho thật hiệu quả. Đây là một hình thức dân chủ giả hiệu và áp đặt, hoàn toàn không giống như các cuộc bầu cử Quốc hội ở những nước dân chủ tự do. Giúp như thế là quý vị giúp tôi chữa lành khối u sau ót tôi đây này ! Phần Khối 8406 của chúng tôi thì cũng sẽ lên kế hoạch tẩy chay nó cách quyết liệt."
Không còn lời gì cụ thể hơn về cái thứ Tư Do bánh vẻ mà CSVN đang muốn thực thi trong năm 2011. Đó là một điều nhức nhốI của Cộng Sản.Linh mục Lý đã nói những việc làm cụ thể,mốc thời gian cụ thể để Quốc Hội Hoa Kỳ cần làm giúp cho nền Dân Chủ thật sự cần có cho VN.
6- …."Nguyên tắc đấu tranh bất bạo động của các chiến sĩ hòa bình dân chủ tại Việt Nam: Một chiến sĩ hòa bình dân chủ nếu biết cách đấu tranh bất bạo động thì sẽ mạnh gấp nhiều quân đoàn. Cộng sản hiện nay không còn dám cắt lưỡi các nhà đấu tranh bất bạo động như thời linh mục Jerzy Popieluszko bên Ba Lan hồi 1984 vì CS sợ họ. Chiến sĩ hòa bình nói, đối phương cũng sợ; viết, đối phương cũng sợ; khóc, đối phương cũng sợ; cười, đối phương cũng sợ; im lặng, đối phương cũng sợ; sau cùng chết thì đối phương càng sợ."
Đối diện với cái chết ,LM Lý còn chưa sợ thì làm sao thoả hiệp hay đầu hang!!!.LM Lý cũng đã thấy sự lớn mạnh của phong trào đấu tranh và sự bất lực của bọn cầm quyền hiện nay.Tức là LM đã thấy cái mà CSVN phải sợ và người chiến sĩ Dân Chủ cần phải làm gì cho chúng khiếp đảm! Đây là tinh thần lạc quan kinh qua nhận thức lịch sử cụ thể.
7-"Người chiến sĩ hòa bình dân chủ phải vô úy (không sợ hãi), vô cầu (không xin xỏ), vô thủ (không cần đề phòng, vì đấu tranh công khai, quang minh chính đại, ai rình nghe cũng mặc), vô ngã (không tìm cái lợi cho mình), vô biệt (không phân biệt quốc gia hay cộng sản, da trắng hay da vàng, Phật giáo hay Công giáo, ai đứng về phía lẽ phải và sự thật đều là đồng minh của mình). Khi có ngũ vô này rồi thì tức khắc có đệ lục vô, không nhắm nhưng sẽ phải đến, đó là vô địch! (Bà phó đại sứ cười vang khoái chí). Tôi chỉ có hai bàn tay trắng, nhưng tôi biết mình vô địch vì nơi tôi không có hận thù."
Người chiến sĩ Dân Chủ khi đã thấu triệt ngủ vô (năm không) thì sẽ đương nhiên đạt cái vô thứ sáu là lục vô (tức vô địch) để chiến thắng kẻ thù.
8-"Đất đai là của nhà nước, nhân dân chỉ là người xử dụng. Khi cần thì nhà nước có quyền đòi lại để xây dựng phát triển”. Tuyên bố ngang ngược này phản ảnh một thực trạng tại Việt Nam, đó là từng có một nhóm người tự xưng “vô sản”, dùng một lý thuyết “xây dựng công bằng xã hội” đầy gian trá, một chiêu bài “giải phóng đất nước dân tộc” đầy lường gạt để gây nên một cuộc chiến đẫm máu hầu chiếm lĩnh quyền lực và sau đó hành xử như sở hữu chủ toàn bộ tài sản quốc gia". Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền gồm có Đại diện nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền
- Linh mục Têphanô Chân Tín, Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn
- Linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tổng Giáo phận Huế
- Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, Tổng Giáo phận Huế
- Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Giáo phận Bắc Ninh
Ngưng trích :Những lời lẻ đanh thép nầy để lên án bạo quyền CS và vạch trần bộ mặt bỉ ổi của Hồ Chí Minh lường gạt đồng bào Việt Nam qua lời nói của LM Lý và Nhóm LM Nguyễn Kim Điền quyết không chấp nhận chủ nghiã gian trá CSVN.
9)Lối hành xử man rợ, vô luật và phản dân chủ này đã trở thành nguyên tắc chính trị và đường lối cai trị số một của đảng Cộng sản, đẻ ra cơ chế Xin-Cho đầy phi lý và lăng nhục, gây ra bao vụ chiếm hữu đầy bất công của nhà cầm quyền đối với đất đai của cá nhân lẫn tập thể, đẩy bao dân oan đến bước đường cùng và cộng đồng tôn giáo đến chỗ tê liệt, nhất là đẩy Tổ quốc đến chỗ bị tiêu diệt qua việc đảng CS tự tiện nhượng đất, dâng biển, cống đảo, bán rừng cho lân bang xâm lược từ năm 1958 đến nay.
…
Thành thử bổn phận của mọi con Hồng cháu Lạc là phải chung tay giải thể cho được chế độ phản dân hại nước này!"
LM Lý đã khẳng định: chỉ có giải thể chế độ phản dân,hại nước là bổn phận của mọi công dân Việt Nam không phân biệt tôn giáo,thành phần xã hội.
Sau khi phân tích các nhận định trên của LM Nguyễn Văn Lý và nhóm LM Nguyễn Kim Điền chúng ta có thể khẳng định những điều chưa hiểu rỏ về Linh Mục cần được đính chính để đồng bào trong và ngoài nước không còn ngộ nhận và để cùng một lòng Giải Thể chế độ bất tài,bất nhân,bất tín nầy nửa.
Trân trọng kính chào,
Long Điền 3.28.2010
Trong nhóm cựu Chiến Sĩ VNCH
http://www.toquocdanhdutrachnhiem.com/
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment